Là trường đại học công lập quốc tế, trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội (USTH, Đại học Việt Pháp) luôn nỗ lực nâng cao chất lượng dạy và học nhằm đem đến môi trường giáo dục tốt nhất cho sinh viên. Vì vậy, USTH đã chủ động tìm đến cơ quan kiểm định chất lượng quốc tế HCERES để có những đánh giá khách quan tin cậy cho các chương trình đào tạo của trường.
Tính thiết thực của việc kiểm định chất lượng
Hiện nay, kiểm định chất lượng các chương trình đào tạo đang là một vấn đề nóng, nhận được sự quan tâm của dư luận. Đây là hình thức để các trường đại học nhìn nhận lại chính mình, để có những cải tiến phù hợp, nâng cao chất lượng đào tạo và đảm bảo quyền lợi cho người học.
Ở nước ngoài, sinh viên và phụ huynh sẽ cân nhắc vào kết quả kiểm định chất lượng đào tạo của các trường để đưa ra quyết định lựa chọn ngành đào tạo và trường đại học phù hợp. Kiểm định đảm bảo học sinh nhận được thông tin chính xác về trường và các chương trình đào tạo, bao gồm dịch vụ nhận được trong quá trình học cũng như những thành tích của sinh viên tốt nghiệp.
Sinh viên theo học những trường đã qua kiểm định còn có thêm lợi thế liên thông tín chỉ giữa các đại học và được xét nhận vào các chương trình sau đại học với tỷ lệ thành công cao hơn. Chính vì lẽ đó, kiểm định chất lượng là nhu cầu thiết yếu đối với bất kỳ trường đại học nào nếu muốn thu hút sinh viên.
GS. Etienne Saur, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: “Việc USTH mời HCERES đánh giá nằm trong tiến trình dần chuẩn hóa toàn bộ các chương trình đào tạo của trường. USTH mong muốn nhận được đánh giá khách quan từ một tổ chức kiểm định uy tín, dày dặn kinh nghiệm để có thể nhìn ra được điểm mạnh, điểm yếu của các chương trình đào tạo, từ đó có các bước cải tiến nhằm nâng cao chất lượng hơn nữa. Hơn nữa, việc kiểm định cũng góp phần nâng cao uy tín của trường trong lĩnh vực giáo dục, và gia tăng tính cạnh tranh của sinh USTH khi gia nhập thị trường lao động”.
Lợi ích sát sườn đối với người học
Các chương trình đào tạo của USTH được HCERES đánh giá cao ở nhiều điểm, trong đó phải kể đến phương pháp dạy đổi mới và tính quốc tế hóa. USTH tiên phong tại Việt Nam và Châu Á trong việc áp dụng tiến trình Châu Âu (Tiến trình Bologna)vào giảng dạy. Theo đó, thời gian đào tạo trình độ Đại học – Thạc sĩ – Tiến sĩ lần lượt là 3 năm, 2 năm và 3 năm.
Chương trình học được giảng dạy 100% bằng Tiếng Anh mang đến cơ hội tiếp cận nền khoa học và công nghệ thế giới sâu rộng và đặc biệt là khả năng cạnh tranh cao trên thị trường lao động. USTH chú trọng học lý thuyết đi đôi với thực hành khi tạo điều kiện cho sinh viên được học tập và nghiên cứu trong phòng thí nghiệm hiện đại. Sinh viên trước khi tốt nghiệp các chương trình đào tạo trình độ Đại học và Thạc Sĩ đều phải trải qua kì thực tập kéo dài từ 3-6 tháng tại các phòng thí nghiệm tốt nhất của Viện Hàn lâm KHCN Việt Nam, tại Pháp hoặc một nước khác.
Việc được HCERES kiểm định và công nhận đạt chuẩn có ý nghĩa rất lớn với tiến trình phát triển của trường, quan trọng hơn đó là sự bảo chứng về chất lượng đào tạo của USTH không chỉ đối với người học mà còn với cộng đồng học thuật quốc tế. Thiết thực nhất đó là việc bằng cấp và tín chỉ của USTH sẽ được coi là tương đương với các trường đại học khác tại Châu Âu. Từ đó, tạo thuận lợi cho sinh viên khi học chuyển tiếp lên Thạc sĩ/ Tiến sĩ, đặc biệt khi ứng tuyển tại các trường đại học tại Châu Âu hay gia tăng lợi thế cạnh tranh trên thị trường việc làm (nhiều công ty nêu rõ ưu tiên tuyển dụng sinh viên tốt nghiệp các trường đạt kiểm định quốc tế).
Về phía nhà trường, việc được công nhận đạt chuẩn cũng tăng cơ hội hợp tác giáo dục với các đối tác quốc tế, thu hút sinh viên quốc tế đến học, tiến tới quốc tế hóa chương trình đào tạo.
Bằng việc chuẩn hóa dần chương trình đào tạo, USTH đang mở ra cánh cửa hội nhập thế giới sâu rộng cho người học, nâng cao vị thế của nhà trường trên bình diện quốc tế. Sinh viên USTH tốt nghiệp không chỉ giỏi chuyên môn, mà thành thạo tiếng Anh, vững kỹ năng và tự tin bước vào thị trường lao động Việt Nam và thế giới.